วันอังคารที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2557

หมอไม่ใช่คำตอบสุดท้าย

ป่วยประจำ ทำไมต้องไปหาหมอ
     เมื่อเรารู้สึกไม่สบายแล้วเกิดเจ๊บป่วยชึ้นมา ในความคิดของคนทั่วๆ ไป มักจะคิดตรงกันคือ ต้องไปหาหมอ ( พบแพทย์ ) เพื่อให้หมอรักษาอาการป่วยของเรา นี่เป็นเรื่องปกติ เพราะเราไม่มีความรู้เรื่องการอุบัติของโรค มันเกิดโรคขึ้นได้อย่างไร อาการจะดำเนินไปและพัฒนาเป็นอาการอะไรต่อไป จะมีอาการข้างเคียงอะไรบ้าง และจะต้องใช้ยาอะไร กินยาขนาดเท่าไร กินยานานเท่าใด เหล่านี้หมอจะเป็นผู้ที่รู้ดีกว่าเราเพราะหมอเรียนมาและหมอมีประสบการณ์รักษาคนไข้มาย่อมรู้ดีกว่าเรา

หมอที่เก่งมีประสบการณ์มักจะมีคนไข้ไปรอที่คลีนิคของคุณหมอเยอะมาก ( ตอนเย็นๆ หลังเลิกงานประจำ ) การได้รักษากับหมอที่เก่งทำให้โอกาสของการป่วยบรรเทาลงหรือหายได้เปอร์เซนต์จะสูงกว่าหมอที่ไม่เก่งนีเป็นแนวคิดตามปกติ
     หมอไม่ใช่ผู้วิเศษที่จะทำให้คนไข้ทุกคนหายป่วยได้ หมอต้องใช้การวินิจฉัยโรคและการวางยาควบคู่กันไป หลายคนหายหลายๆ คนไม่หาย ดังนั้นเราต้องให้ความร่วมมือกับคุณหมอ โดยการให้ข้อมูลรายละเอียดของการป่วยกับคุณหมอให้ได้มากที่สุดเพื่อคุณหมอจะได้วินิจฉัยโรคได้อย่างตรงที่สุด
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น